ผลการเรียนรู้ครั้งที่4
ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
(Online Learning Management System)
15 กรกฎาคม
2564
กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้
1.อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนเข้าเรียนในระบบอีเลอร์นิ่ง
(https://elearning.yru.ac.th)
2. เข้าเรียนในห้อง Zoom เวลา 8.45
น.
3. เตรียมเล่น Kahoot Game ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ 2
จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่ 3 อีเลิร์นนิ่งและระบบจัดการ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.ประเภทของอีเลิร์นนิ่งแบ่งตามลักษณะการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ อีเลิร์นนิ่งแบประสานเวลา (Synchronous Learning) อีเลิร์นนิ่งแบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning) และแบบประสมเวลา (Hybrid Learning
2.ข้อดีของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ สะดวกสบาย สอดคล้องกับความก้าวหน้าในปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนได้ทันทีทันใด มีความเป็นเลิศ ของระบบ มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา ทั้งรายบุคคล และกลุ่ม และเป็นสหวิชาการ
3.ข้อจำกัดของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่
การให้ผลสะท้อนกลับไม่ทันทีทันใด ผู้เรียนอาจถูกปล่อยให้โดดเดี่ยว
ผู้เรียนต้องสร้างแรงจูงใจ แรงบันดาลใจ ผู้เรียนอาจขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมป้องกันทุจริตได้ยาก เน้นพัฒนาความรู้มากกว่าทักษะผู้เรียนที่ขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อาจเข้าไม่ถึงบทเรียนเรียนหรือกิจกรรม
และขาดความมั่นใจด้านคุณภาพ
4.การประเมินผลในระบบอีเลิร์นนิ่ง มีทั้ง Placement
Evaluation, Formative Evaluation, Diagnostic Evaluation และ Summative
Evaluation
5.อุปสรรคการเรียนอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่
ผู้เรียนผู้สอนอยู่คนละที่ไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมความไม่เท่าเทียมทาง
เทคโนโลยี ไม่สามารถเข้าถึงสื่อ การสอบออนไลน์อาจทุจริตได้
6.LMS: Learning Management Software เป็นระบบจัดการเรียนรู้แบบ web-based
application ขนาดใหญ่ซับซ้อนมีความสามารถในการจัดการหลักสูตรวิชา ผู้สอน ผู้เรียน
การจัดการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้การรายงานผล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น