ผลการเรียนรู้ครั้งที่4

 

ผลการเรียนรู้ครั้งที่  4

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

(Online Learning Management System)

 


15 กรกฎาคม 2564

กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้

1.อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนเข้าเรียนในระบบอีเลอร์นิ่ง (https://elearning.yru.ac.th

2. เข้าเรียนในห้อง Zoom เวลา 8.45 น.

3. เตรียมเล่น Kahoot Game ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ 2

 



    จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่ 3 อีเลิร์นนิ่งและระบบจัดการ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.ประเภทของอีเลิร์นนิ่งแบ่งตามลักษณะการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ อีเลิร์นนิ่งแบประสานเวลา (Synchronous Learning) อีเลิร์นนิ่งแบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning) และแบบประสมเวลา (Hybrid Learning

2.ข้อดีของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ สะดวกสบาย สอดคล้องกับความก้าวหน้าในปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนได้ทันทีทันใด มีความเป็นเลิศ ของระบบ มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา ทั้งรายบุคคล และกลุ่ม และเป็นสหวิชาการ

3.ข้อจำกัดของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ การให้ผลสะท้อนกลับไม่ทันทีทันใด ผู้เรียนอาจถูกปล่อยให้โดดเดี่ยว ผู้เรียนต้องสร้างแรงจูงใจ แรงบันดาลใจ ผู้เรียนอาจขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมป้องกันทุจริตได้ยาก เน้นพัฒนาความรู้มากกว่าทักษะผู้เรียนที่ขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อาจเข้าไม่ถึงบทเรียนเรียนหรือกิจกรรม และขาดความมั่นใจด้านคุณภาพ

4.การประเมินผลในระบบอีเลิร์นนิ่ง มีทั้ง Placement Evaluation, Formative Evaluation, Diagnostic Evaluation และ Summative Evaluation

5.อุปสรรคการเรียนอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ ผู้เรียนผู้สอนอยู่คนละที่ไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมความไม่เท่าเทียมทาง เทคโนโลยี ไม่สามารถเข้าถึงสื่อ การสอบออนไลน์อาจทุจริตได้

6.LMS: Learning Management Software เป็นระบบจัดการเรียนรู้แบบ web-based application ขนาดใหญ่ซับซ้อนมีความสามารถในการจัดการหลักสูตรวิชา ผู้สอน ผู้เรียน การจัดการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้การรายงานผล

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผลการเรียนรู้ที่ 16

ผลการเรียนรู้ที่ 1

ผลการเรียนรู้ที่ 8